Tiếp nối cho Tiếp thị 4.0: Dịch chuyển từ truyền thông sang công nghệ số của Philip Kotler là Tiếp thị 5.0: Công nghệ vị nhân sinh (tựa gốc Marketing 5.0: Technology for humanity). Kotler đã cùng các cộng sự giải thích và phân tích cách mà các marketer thế hệ mới áp dụng công nghệ để giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Một cuốn cẩm nang kịp thời và sâu rộng về tiềm năng của công nghệ số trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và thời đại.
Cuốn sách mang đến cho chúng ta cái nhìn bao quát về sự dịch chuyển của marketing trong thời đại số. Hơn nữa, Tiếp thị 5.0 ra đời trong bối cảnh COVID-19 đang lan rộng khắp tất cả các quốc gia trên thế giới khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh toàn bộ chính sách của mình để phù hợp với bối cảnh đại dịch. COVID-19 thậm chí còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Việc áp dụng lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài đã buộc cả thị trường và các nhà tiếp thị phải thay đổi linh hoạt để phù hợp với thực tế mới là không có tiếp xúc trực tiếp và thông qua công nghệ số.

Tiếp thị 5.0: Công nghệ vị nhân sinh là cập nhật mới nhất trong công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Philip Kotler về marketing hiện đại ngày nay. Trong cuốn sách này, Tiến sĩ Kotler cùng Hernawan Kartajaya (nhà sáng lập Công ty Markplus) và Iwan Setiawan (CEO của Công ty Markplus), đã tích hợp những xu hướng chủ đạo mà các nhà tiếp thị hiện đang phải đối mặt: những tiến bộ công nghệ mạnh mẽ, những thay đổi trong hành vi khách hàng và những dịch chuyển trong các mô hình kinh doanh được chấp nhận.

Tác giả phân tích chi tiết về năm thế hệ được nhắc đến trong cuốn sách.
- Thế hệ Baby Boomer là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một nhóm người sinh sống và sinh ra trong khoảng thời gian từ khoảng năm 1946 đến 1964. Đây là một thế hệ bùng nổ dân số vẫn đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp và sức mua tương đối cao nhất. Với quy mô lớn và sự tiêu dùng mạnh mẽ, Baby Boomers trở thành thế hệ tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu dùng và kinh tế nói chung.
- Thế hệ X là chỉ những người sinh năm 1965 đến 1980. Kẹp giữa thế hệ Bayby Boomer và thế hệ Y, thế hệ X đã bị lu mờ và bị các nhà tiếp thị bỏ qua. Đây cũng là thời điểm sự phát triển của internet bắt đầu. Họ là những người đã trải qua sự chuyển đổi từ nền kinh tế công nghiệp truyền thống sang nền kinh tế thông tin và công nghệ số.
- Thế hệ Y là nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ khoảng năm 1981 đến 1996. Họ là thế hệ đầu tiên trưởng thành trong thời đại công nghệ số với phương tiện truyền thông xã hội. Thế hệ Y luôn thận trọng trong việc đưa ra lựa chọn trước khi mua sắm, họ thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi ra quyết định mua.
- Thế hệ Z được coi là những cư dân bản địa kỹ thuật số đầu tiên, họ đã trưởng thành trong một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn phát triển, với sự phổ biến của di động, mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Có thể nói rằng công nghệ số là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thế hệ này. Thế hệ Z thường được mô tả là có tính tự do và độc lập cao, vì vậy họ thích những nội dung, sản phẩm được các nhân hóa hơn. Thế hệ Z đang ngày càng vượt mặt thế hệ y về số lượng và trở thành hế hệ đông đảo nhất trên toàn cầu.
- Thế hệ Alpha bao gồm những người sinh từ năm 2010 đến 2025. Được nuôi dưỡng bởi thế hệ Y và chịu ảnh hưởng từ thế hệ Z, thế hệ Alpha cũng đã được tiếp xúc với công nghệ hiện đại ngay từ khi còn nhỏ. Mặc dù thế hệ Alpha chưa trực tiếp tham gia vào quá trình mua hàng những chúng có ảnh hưởng gián tiếp đến người khác.
Mỗi thế hệ có môi trường và trải nghiệm sống khác nhau, vì thế các nhà tiếp thị cần phải có những giải pháp và chiến lược giới thiệu sản phẩm khác nhau phù hợp với từng thế hệ. Đặc biệt là, mỗi doanh nghiệp nên chỉ có thể chú tâm đến một đối tượng khách hàng mục tiêu nhất đinh, bởi vì rất khó để có thể nhắm tới cả năm thế hệ một cách hiệu quả.
Ngoài ra, Philip Kotler cùng với các cộng sự của ông cũng đề cập đến 5 xu hướng chính trong quá trình mua hàng: Tiếp thị dự báo, Tiếp thị tình huống, Tiếp thị tăng cường, Tiếp thị dựa trên dữ liệu và tiếp thị linh hoạt. Nghiên cứu kỹ cuốn sách “Tiếp Thị 5.0 Công Nghệ Vị Nhân Sinh” để hiểu rõ hơn và ứng dụng xu hướng một cách phù hợp với doanh nghiệp.
Sách hiện có tại Thư viện nhà Trường. Kính mời quý Thầy / Cô và các bạn sinh viên đón đọc.
Xem chi tiết:https://lib.bdu.edu.vn/module/chi-tiet-sach?RecordID=58399
CTV: Minh Thư